การเดินป่าของพรานแก้วที่หมู่บ้านหัวดง

พรานแก้วได้เพื่อนร่วมทางมาอีกสองคนคนแรกคือไอมากเป็นญาติห่างๆของลุงฉายมากกำลังเรียนรู้ทำเนียมป่าทำเนียมพรานเพราะว่ามีหัวใจรักทางด้านนี้อีกคนหนึ่งก็คือไอนองพรานปืนแก๊ปหนุ่มโสดไร้ลูกเมียของหมู่บ้านหัวดงปกติพรานแก้วออกป่าล่าสัตว์เป็นประจำอยู่แล้วเคยนอนกินกลางป่ามานับไม่ถ้วนผจญมาทั้งสัตว์ร้ายไม่ว่าจะเป็นเสือ

หรือว่าช้างการเตรียมตัวก็ไม่ได้มีอะไรมากเพราะเป็นคนที่อยู่ง่ายกินง่ายไม่มีเสบียงติตตัวเลยก็อยู่ในป่าได้หลายวันแต่คราวนี้แปลกที่พรานแก้วกับเตรียมตัวผิดกับทุกครั้งนอกจากเสบียงของแห้งในย่ามยังเตรียมลูกปืนลูกซองไปเกือบร้อยนัดเหมือนกับว่าพรานแก้วจะไม่แน่ใจกับป่าที่จะบุกเข้าไปนั้นปืนลูกซองยาวเดียวกระบอกยาวที่ยิงได้ทั้งลูกปลายและลูกโดดต้องหาเข็มขัดลูกปืนสะพายไหล่สองสายดูแล้วเหมือนกับมือปืนในหนังคาบอยจังโก้ยังไงยังงั้น

ลูกปืนที่ติดตัวไปก็มีกับลูก9และลูกโดดเหมือนกับว่าจะไปเตรียมตัวสู้กับสัตว์ใหญ่ยังไงอย่างงั้นไอมากนั้นก็ได้ตื่นเต้นอยู่ไม่แพ้กันนอกจากของใช้ส่วนตัวในย่ามยังมีลูกปืนเกือบ50นัดแต่หาลูกโดดได้เพียง10กว่าลูกเท่านั้นเพราะว่าพรานแก้วได้ซื้อเอาไปหมดจึงมีแต่ลูก9กับลูกปลาย70เม็ดคนที่ไม่ต่อสู่จะตื่นเต้นมากที่สุดคือไอนองปกติก็เป็นคนที่ไม่ทุกข์ไม่ร้อนกับใครเขาอยู่แล้วอาวุธก็มีเพียงปืนแก๊ปลำกล้องยาว

แต่ฝีมือการบรรจุลูกปืนของมันก็ไว้ไม่แพ้ใครคราวนี้มันหลอมลูกตะกั่วขนาดหนักไปจนย่ามจะขาดก่อนออกเดินทางพรานแก้วก็ได้ทำพิธีบวงสรวงเจ้าป่าเจ้าเขาให้ครอบครัวของผู้สาบสูญมาทำพิธีกันด้วยนอกจากขอให้การเดินทางสะดวกสบายปลอดภัยแล้วยังขอให้ได้พบหรือได้ข่าวขอผู้ที่สูญหายเสร็จกระบวนการการออกเดินทางจึงเริ่มต้นขึ้น

เมื่อตอนสายโดยมีชาวบ้านหัวดงเกือบครึ่งหมู่บ้านมาส่งและให้กำลังใจการเดินทางในวันแรกเป็นไปอย่างราบลื่นเพราะป่าที่ผ่านไปนั้นเป็นป่าที่คนทั้งสามได้คุ้นเคยกันเป็นอย่างดีอยู่แล้วโดยเฉพาะพรานแก้วก็แทบจะหลับตาเดินได้ทางป่าสวยสัตว์มากมายทำให้คนทั้งสามรู้สึกว่าสบายใจพอตกค่ำลงก็หาที่พักที่ใต้โคนต้นไม้ใหญ่ไม่ไกลจากลำห้วยนักพอก่อกองไฟขึ้นหุงข้าวต้มหม้อแกงกลิ่นควันไฟแสงแดด

และความร้อนทำให้แมลงและสัตว์ร้ายไม่กล้าที่จะเข้ามายุ่งจนเข้าในวันที่สองป่าก็ได้ทึบมากขึ้นตะแบก และ ตะยาง แต่ละต้นใหญ่โตแบบหลายคนโอบเส้นทางเกวียนเริ่มลบหายไปกลายเป้นทางเดินป่าและทางสัตว์มากมายพรานแก้วจับทิศทางตะวันตกเรื่อยไปช่วงนี้มีเพียงพรานแก้วเท่านั้นที่คุ้นเคยมาก กับ ไอนองไม่เคยเข้ามาถึงในนี้ป่าใหม่ต้นไม้ใบหญ้าสภาพเริ่มความทุรกันดารมากขึ้น

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ประวัติและตำนาน และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร