สัตว์ที่อยู่ได้ถึงแม้สภาพอากาศจะเลวร้ายแค่ไหน

สำหรับทุกคนนั้นก็คงจะเชื่อกันว่าจะต้องเจอกับสภาพอากาศที่ร้ายแรงกันมาบ้างแล้วแต่ไม่ว่าจะไปเจอกับสภาพอากาศหนาวที่ทนไม่ไหวหรือเจออากาศร้อนในประเทศไทยที่ทำเอาเหงื่อไหลไปท่วมทั้งตัวแต่ก็ทำได้แค่บ่นเอาไว้ว่าไม่ไหวซึ่งนั่นก็เป็น

เพราะในร่างกายของมนุษย์ไม่ได้สร้างขึ้นมาเพื่อให้คงทนได้ต่อกับสภาพของอากาศและมันกจะต้องมีสิ่งที่จะต้องทดแทนที่จะสามารถพักพิงเอาไว้พักร้อนครายหนาวและ สำหรับวันนี้เราจะพาทุกคนนั้นได้มาพบกับสัตว์ที่เอาตัวรอดได้เก่งที่สุดในอาณาเขตจักรของเหล่าสัตว์

Weta Bug

สำหรับแมลงที่มีขนาดยักษ์ในวงตระกูลจิ้งหรีดแมลงWeta Bugได้เป็นสุดยอดของแมลงผู้แข็งแกร่งมีเปลือกแข็งหุ้มทั่วทั้งลำตัวมีฟันที่แข็งแกร่งและคมกริบแต่ที่มันนั้นได้ต่างไปจากหมีขั่วโลกก็คือมันเป็นสัตว์ที่เลือดเย็นและเมื่ออุณหภูมิต่ำลงแมลงWeta Bugมักจะโดนแช่แข็งอยู่บ่อยครั้งหัวใจของมันจะหยุดเต้นการทำงานทุกอย่าง

ในสมองจะหยุดลงเช่นเดียวกันกับร่างของมันที่กลายเป็นน้ำแข็งเป็นเช่นนี้อยู่บ่อยครั้งหลายเดือนติดต่อกันซึ่งมันจะต้องเป็นสัตว์ที่จะต้อพิเศษจริงๆจึงจะรอดในสภาวะเยือกแข็งเช่นนี้เพราะสัตว์ทั่วไปอย่างเก่งก็คงจะหายใจได้ต่อเพียงแค่ไม่กี่นาทีแต่มันก็ไม่ใช่กับWeta Bug

เพราะในทันทีที่น้ำแข็งนั้นละลายพวกมันก็จะฟื้นคืนมาจากความตายเนื้อเยื่อของมันไม่ตายไม่ถูกทำลายแมลงWeta Bugก็แค่หยุดเคลื่อนไวเพียงแค่ชั่วครู่ขั่วคราวเท่านั้นเมื่อแต่นักวิทยาศาสตร์ก็ยังไม่พอคำตอบว่าพวกมันอยู่รอดได้อย่างไร

Water bear

หมีน้ำเป็นสัตว์ที่คุณหาพวกมันเจอได้ทั่วในทุกพื้นที่บนโลกใบนี้ตั้งแต่ก้นสมุทรยาวไปจนถึงจุดสูงสุดเทือกเขาหหิมาลัยหรือแม้แต่ในทะเลทรายและในพื้นที่ป่าฝนในเขตร้อนคุณนั้นจะวามารถที่จะพบมันได้ในทุกพื้นที่ในที่ที่หญ้ามอสหรือเห็ดลาขึ้นอุปสรรคเดี่ยวสัตว์จอมทรหดนี้

มีอยู่ก็คือพวกมันนั้นมีตัวเล็กมากจนเกินไปจนมองด้วยตาเปล่าไม่เห็นโดยปกติแล้วเจ้าสัตว์ที่มีตัวเล็กขนาดนี้จะคอยดูดน้ำเลี้ยงจากหญ้ามอสและเห็ดลาและในยามที่มีสภาพแวดล้อมที่มีความโหดร้ายพวกมันจะหดตัวหดแขนและหดขาเอาไว้และจากนั้นมันก็จะปิดระบบการทำงานทุกๆอย่าง

ในตัวของมันรอจนกว่าสภาพแวดล้อมนั้นมันจะดีขึ้นและเมื่อได้เข้าสู่สภาวะนี้สิ่งแวดล้อมอันเลวร้ายแค่ไหนก็ไม่สามารถทำอะไรพวกมันได้มมันสามารถรอดชีวิตที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า200องศาเซลเซียสได้สบายและแม้แต่สภาพที่ร้อนจัดก็ไม่เป็นผล

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ตำนาน และติดป้ายกำกับ คั่นหน้า ลิงก์ถาวร