ตำนานอาถรรพ์ศาลาพระที่นั่นสนามจันทร์

             กับเรื่องราวที่จะพูดถึงดังต่อไปนี้เป็นเรื่องราวศาลาพระที่นั่งสนามจันทร์ซึ่งศาลาแห่งนี้นั้นตั้งอยู่ในเขตพื้นที่ของพระบรมมหามณเฑียรของพระมหาราชวัง  ซึ่งถ้าหากมองดูเผินๆนั้นก็เป็นศาลาทรงไทยธรรมดาทั่วไปแต่ศาลาแห่งนี้นั้นเป็นศาลา

ซึ่งเป็นที่โปรดปรานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 2 เป็นอย่างมาก ส่วนสาเหตุที่ทำให้พระองค์ชอบศาลาแห่งนี้มากนั่นก็เพราะว่าศาลาแห่งนี้รัชกาลที่ 2 เป็นผู้ที่ออกแบบเอ็งทั้งหมดไม่ว่าจะเป็นลวดลายต่างๆหรือแม้แต่การเลือกไม้ที่จะมาสร้างเป็นศาลาทำให้ศาลาแห่งนี้กลายเป็นที่โปรดปรานของพระองค์เป็นอย่างยิ่งนั่นเองซึ่งศาลาแห่งนี้ได้มีการลงรักปักทองไว้เป็นที่เรียบร้อยแล้ว  

        สำหรับศาลาพระที่นั่งสนามจันทร์แห่งนี้นั้นเมื่อสร้างเสร็จก็จะเป็นสถานที่ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 2 นิยมเสด็จมานั่งเล่น และมานั่งทรงงานอยู่ที่นี่บ่อยครั้ง นอกจากนี้สถานที่แห่งนี้เคยเป็นสถานที่ตั้งวางเครื่องนมัสการสำหรับถวายบังคมพระบรมอัฐิในพระราชพิธีถวายน้ำพิพัฒน์สัตยา 

            อีกทั้งสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 4 ได้ออกคำสั่งห้ามใครก็ตามที่ไม่มีเหตุจำเป็นที่จะต้องมานั่งหรือมาทำพิธีที่ศาลาพระที่นั่งแห่งนี้เนื่องจากว่าเป็นศาลาที่พระบิดาของพระองค์โปรดปรานเป็นอย่างมากนั่นเอง 

ซึ่งแน่นอนว่าทุกคนต่างก็เชื่อฟังคำสั่งของรัชกาลที่ 4 เป็นอย่างมากเลยทีเดียว  แต่ต่อมาได้มีการเรียกช่างให้เข้ามาซ่อมระบบไฟฟ้าของพระบรมมหาราชวัง ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็ได้มีการบอกวิธีการและบอกกฎเกณฑ์ข้อห้ามต่างๆให้กับช่างซ่อมไฟฟ้าได้ทราบและหนึ่งในกฎเกณฑ์ที่เป็นข้อห้ามนั่นก็คือห้ามใครก็ตามขึ้นไปนั่งเล่นบนศาลาแห่งนี้เป็นอันขาด

                 เนื่องจากว่าศาลาแห่งนี้เคยเป็นที่ประทับของรัชกาลที่ 2 มาก่อน แต่ก็มีกลุ่มพนักงานการไฟฟ้าบางคนที่ไม่เชื่อฟังซึ่งอาจจะลืมคำสั่งไปแล้วหรืออาจจะไม่เชื่อฟังได้มีการขึ้นไปนั่งเล่นและนอนเล่นบนศาลาดังกล่าว ซึ่งระหว่างที่พวกเขานอนเล่นอยู่บนศาลานั้นไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น 

                  แต่กลับมีเหตุการณ์เกิดขึ้นหลังจากที่พวกเขาทำงานเสร็จเรียบร้อยแล้วและเก็บของกำลังขับรถออกจากพระบรมมหาราชวังก็มีปรากฏการณ์เกิดขึ้นโดยจังหวะที่รถของช่างไฟฟ้าเลี้ยวออกจากบรมมหาราชวังเพื่อออกถนนใหญ่นั้นปรากฏว่ามีรถวิ่งมาจากทางไหนไม่ทราบมาพุ่งชนรถของเราพนักงานการไฟฟ้าทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งนั้นพนักงานการไฟฟ้าทุกคนที่อยู่บนรถเสียชีวิตทั้งหมด

                     และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมาหากใครที่ได้ไปเยี่ยมชมศาลาพระที่นั่งสนามจันทร์แห่งนี้จะเห็นได้ว่าตรงบริเวณศาลานั้นจะมีการนำเชือกมาถึงกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ประชาชนขึ้นไปเดินเล่นหรือไปนั่งเล่นบนศาลาเพื่อป้องกันอาหารที่อาจจะเกิดขึ้นได้นั่นเอง

 

สนับสนุนโดย  ole777

เรื่องนี้ถูกเขียนใน ตำนาน และติดป้ายกำกับ , คั่นหน้า ลิงก์ถาวร